Xe cẩu là đồ vật chuyên tiêu dùng phục vụ cho việc nâng hạ, đi lại hàng hóa. sở hữu sự lớn mạnh của ngành vun đắp, những cái máy cẩu này thường xuyên được cải tiến, hoàn thiện nhằm tăng hiệu quả, chất lượng công nghệ đương đại. Chính vì thế, để khai thác và sử dụng những đồ vật cẩu hiệu quả hơn, chúng ta cần hiểu rõ hơn về đặc tính công nghệ, cũng như đặc trưng của từng dòng cẩu khác nhau. Bài viết này chúng tôi tổng hợp và phân loại các dòng cẩu thông dụng bây giờ.
-
Cẩu bánh xích (Crawler cranes):
– Xe cẩu thiết bị phòng ban chuyển động bằng xích vì vậy cẩu vận động khá chậm, ổn định trên các cái địa hình, đặc trưng trên các cái đất mềm, sụt nhún.
– Trọng lượng bản thân cẩu rất lớn nên việc vận hành máy móc cũng như việc chuyển di chúng tốn kém khá phổ quát năng lượng, giá tiền.
– Tương đương có khối lượng chúng thì khả năng nâng hàng hóa sở hữu trọng tải rất to từ 40-3500 tấn, gấp phổ thông lần so sở hữu cẩu bánh lốp.
– Trên thị trường Việt Nam, các hãng cẩu bánh xích thông dụng hiện nay: Kobelco, Hitachi, Sany, American,Tadano …
-
Cẩu bánh lốp (Wheel cranes):
– Xe cẩu này trang bị phòng ban đi lại bằng bộ bánh xe lốp cao su. Cẩu bánh lốp được mẫu mã thêm chân chống được sử dụng giúp cẩu đứng vững, tăng sự ổn định trong quá trình nâng hạ hàng hóa.
– Cẩu bánh lốp được chia khiến cho 3 cái chính là:
Xe cẩu địa hình (Rough Terrain Crane)
Cẩu tự hành trên xe chuyển vận (Truck Crane)
Xe cẩu đa địa hình / cẩu mọi địa hình (All Terrain Crane)
– Những cẩu bánh lốp đa dạng tại thị phần Việt Nam: Tadano, Kato, XCMG, Zoomlion, Liebherr,…
-
Xe cẩu địa hình (Rough Terrain Crane):
– Khả năng di chuyển bằng 4 bánh lốp đều với khả năng dẫn hướng có hai cầu chủ động. thành ra, cẩu sở hữu tính cơ động cao và vận động linh hoạt trên mọi dòng địa hình ở công trường làm việc.
– Động cơ được đặt tại gầm xe và là nguồn lực chính cho chuyển di và hoạt động cẩu hàng hóa.
– Tốc độ đi lại không cao, việc chuyển động xa tốn phổ biến mức giá to.
– Sức nâng của cẩu địa hình nhỏ do kết cấu, mặt khác tầm với của cần cũng bị dừng.
-
Cẩu tự hành trên xe vận tải (Truck Crane):
– cái cần xe cẩu này gồm 2 phần. Phần trên là hệ thống nâng hạ trong đó sở hữu cần nâng, phần dưới là hệ thống vận động với phần xe cơ sở. do đó xe cẩu sở hữu tốc độ mau lẹ hơn khi chuyển di hàng hóa nặng từ hai vị trí bí quyết xa nhau. Thế nhưng, các địa hình hẹp, phức tạp sẽ gây cạnh tranh trong giai đoạn vận động.
– dùng 1 động cơ phân phối cho cả bộ phận chuyển di và quay bơm thủy lực, phân phối động lực cho phần trên.
-
Cẩu đa địa hình (All Terrain Crane):
– Là hài hòa của cẩu địa hình và cẩu tự hành gắn trên xe vận tải. Cẩu cái này tận dụng gần như những điểm cộng của hai dòng cẩu còn lại. đó là khả năng cơ động cao, chuyển di linh động và khả năng vận động tốc độ cao trên đoạn trục đường mấp mô, phức tạp. Khả năng chuyển di trên các ko gian địa hình hẹp kích thước đại quát xe lớn.
– Khả năng nâng tải tối đa của loại cầu này rất to cộng mang chiều dài cần cũng được ngoại hình dài hơn.
– Nguồn lực gồm hai động cơ, 1 động cơ cho phần xe hạ tầng, một động cơ cho phần cẩu nâng hạ.
– bề ngoài sở hữu 1 ca bin cho việc chuyển động và 1 ca bin cho việc thực hành công việc nâng hạ.